Ý
nghĩa của “ Khí huyết” và “Huyết khí” có
điểm nào không giống nhau?
Cổ nhân từ “huyết” mà phát triển thành
“huyết khí” , đây thực sự là một bước nhảy vọt về nhận thức. “Huyết khí” là nhận thức lý tính, nó khái quát các đặc
trưng sinh mệnh con người khi sinh ra. Trong sách “Lễ ký – Trung Dung” có câu: “phàm hữu huyết
khí giả mạc bất tôn kính”(2),
là đem “con người có huyết khí” khái quát con người nói chung. “Luận ngữ - Qúy
thị” còn đem sự biểu hiện của huyết khí trong cả cuộc đời một người chia thành
ba giai đoạn: “ thiểu chi thì, huyết khí vị định”; “tráng chi thì, huyết khí
phương cương”; “lão chi thì, huyết khí kí suy”(3). Từ khi còn nhỏ tới
khi thanh niên tráng kiện, đến về già, những khúc ngoặt của cuộc đời đều dựa
vào sự biểu hiện của “huyết khí”. Con
người nhất định có “huyết khí”, mà nguyên tắc vận hành của “huyết khí” có quỹ đạo
nhất định, đó là “mạch”. Sách “Quản tử - Thủy địa” có câu: “thủy giả địa chi
huyết khí, như cân mạch chi thông lưu giả dã”. Đó là đem toàn bộ nước trên mặt
đất so sánh với huyết khí trong cơ thể, nói rằng nước trên mặt đất cũng giống
như là huyết khí chẩy trong kinh mạch. Đây là sự so sánh ngược ,từ sự sớm muộn của nhận thức để xem
xét, , rất có thể đầu tiên từ hiện tượng nước chẩy trên mặt đất mà suy luận tới
vận hành của “huyết khí” trong cơ thể. Phỏng theo câu trong “Quản tử”,
có thể nói thành: huyết khí giả cân mạch chi thủy, như địa trung chi thông giả
dã. “Quản tử - thủy địa” có thể dùng “huyết khí” để so sánh với “thủy”, đã làm
rõ vào thời kỳ cổ đại, đối với con người “huyết khí” đã là một loại nhận thức
phổ thông, không phải chỉ giới hạn trong ngôn luận của y học.
Cổ nhân đã đem “huyết” và “khí” ghép
lại, được gọi là “huyết khí” hoặc “khí huyết”, đây là kết quả kết quả của việc quan
sát và trải nghiệm tổng thể các hiện tượng trong suốt cuộc đời con người một
cách trực quan, đây cũng là một điểm quan trọng cơ bản của quan điểm chỉnh thể
trong Trung y. Mặc dù trong cơ thể hệ thống thần kinh và hệ thống tuần hoàn gần
như lẫn lộn với nhau, công năng của thần kinh và thể dịch cũng lẫn lộn với
nhau, nhưng từ tổng thể những hiện tượng trong cả cơ thể suốt quá trình sống để
xem xét thì loại “hợp” chắc chắn có thể gần với sự thật.
Chú thích:
(1): Câu này có nghĩa là: cái đường lối của năm tạng,
đều ra từ kinh toại, để lưu . hành khí huyết, nếu khí huyết không điều hóa,
trăm bệnh sẽ biến hóa sinh ra. ( Hoàng đế nội kinh tố vấn , Nguyễn Tử Siêu dịch,
NXB Lao động 2009, tr 333)
(2): Ý câu này trong
Trung Dung là: đã là con người có máu có thịt chỉ cần mình có đức thì sẽ được
tôn kính
(3) có nghĩa là lúc
còn nhỏ thì khí huyết chưa sung sức, lúc thanh niên thì khí huyết sung mãn, về
già thì khí huyết suy- luận ngữ quý thị
Bài này mình dịch từ quyển: 针灸学释难(增订本)【李鼎】. Mọi người có thể tham khảo nguyên gốc tiếng trung: http://www.mediafire.com/view/?jidjkibjadsk185
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Hãy comment theo cách của bạn
[▼/▲] More Emoticons